Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Sự tích hoa hướng dương

Có một loài hoa rất đẹp, tròn trịa, rực rỡ như quả cầu lửa luôn quay nhìn về phía ánh bình minh mỗi sáng - Hoa Hướng Dương.

Cách đây lâu rồi, chừng tháng năm nào không rõ, có một bộ tộc sống trong hang động từ thế hệ này sang thế hệ khác mà không màng đến thế giới bên ngoài.

Một ngày nọ, có chàng trai trẻ vì tính tò mò, chàng không an phận như bao người khác mà muốn biết xung quanh có gì: chàng đi về phía xa nơi ở. Đi mãi, đi mãi. Chàng ăn bất cứ thứ gì khi đói, khát thì chàng uống những vũng nước bên đường hay há miệng hứng những giọt nước chảy xuống từ các vách đá. Dù mệt mỏi rã rời, dù bao lần thân thể chàng đẫm máu vì té ngã,...vẫn không làm chàng nản chí. Chân chàng cứ bước. Và rồi, chàng phát hiện rằng ở đằng kia có ánh sáng, thứ lần đầu tiên trong đời chàng nhận thấy, chàng nhìn rõ chính thân thể mình. Trái tim chàng đập mạnh. Chân chàng bước nhanh. Ánh sáng mỗi ngày mỗi tỏ. Và có một cảm giác mát lạnh trên cơ thể đầy mồ hôi đang chảy thành dòng.

Ánh sáng ấy mờ, tỏ dần, biến mất.

Xuất hiện, biến mất...

Chàng đi mãi, đi mãi....và rồi - một bầu trời rộng lớn hiện ra trước mắt chàng. Chàng sung sướng thét to. Tiếng thét của chàng vang dội hang động đánh thức mọi người đang còn say giấc ngủ. Chàng gục xuống, mắt hướng về phía quả cầu vàng - nơi phát ra ánh sáng bình minh.

Từ ngày chàng trai trẻ ra đi, cuộc sống của những người trong bộ lạc vẫn tiếp diễn, mọi người vẫn không chú ý đến sự biến mất của chàng trai cho đến khi tiếng thét của chàng. Những người trong bộ tộc  quyết định đi tìm chàng. Họ đi về phía phát ra tiếng thét. Âm thanh vang vọng của chàng dẫn lối họ - Và rồi họ cũng đến được cửa động. Không thấy chàng trai đâu mà ngay đó là một loài hoa tròn như chiếc đĩa, nhiều cánh tỏa ra và luôn hướng về phía mặt trời vào mỗi sáng.

Cũng như chàng trai kia, họ sung sướng với ánh sáng, với cái mát lạnh của không khí đất trời... và từ đấy họ không còn sống trong hang tối kia nữa.

Và đó chính là khởi đầu của loài người văn minh ngày nay, luôn khám phá những điều mới lạ.

Hành Khất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét