Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

Đất nước cần một chữ " thật"

" Nói láo" không biết từ bao giờ, nhưng tôi tin rằng nó có từ rất rất sớm, có thể là lúc bắt đầu sự sống. Ai cũng biết nói láo là xấu, thế nhưng nó vẫn tồn tại, tồn tại như một phạm trù tất yếu của mâu thuẫn cuộc sống, giống như sâu bọ với mùa màng,...Thề nhưng khi nói láo trở nên thống trị trong văn hoá ứng xữ con người,...xã hội đã bị phủ bởi một đám mây mù mịt.
Chính phủ, trước hết là một tổ chức, để điều hành nó người đứng đầu cần có quyền và lực. Quyền và Lực được tổ chức (tuỳ thể chế) giao cho, 'Quyền & Lực' do chính những người được chọn tạo ra.
Những quy định, phương hướng của thể chế có thể định hướng những con người trong nó tốt hơn hay xấu đi. Tôi không dám bàn đến thể chế bởi nó quá rộng lớn nhưng có một điều chắc chắn rằng một thể chế dù có tốt đến đâu cũng cần phải hoàn thiện và thay đổi. Và giá trị của nó phụ thuộc vào những gì mà nó làm cho cộng đồng, cho đất nước chứ không phụ thuộc vào những cái tên mỹ miều mà nó mang.
Quyền & Lực của chính phủ phải được xây dựng dựa trên niềm tin của người dân, chứ không phải là những hành động trấn áp, đe doạ,...hay những thủ đoạn.
Nói thật, những việc làm của chính quyền vừa qua khó mà thuyết phục được ai mà trái lại gây những hoan mang, lo sợ.... và mất niềm tin càng lớn.
Đất nước còn quá nhiều việc lớn cần làm để xoá đói, xoá ngu ...và tiến lên. Để làm được chúng ta cần niềm tin.
Đừng ngoa ngôn, đừng thủ đoạn, đừng dối trá. Niềm tin cần một chữ "thật"!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét